เที่ยวธรรมชาติ วังน้ำเขียว


เขาแผงม้า


pangma_thumbการเดินทางเข้าสู่เขาแผงม้านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป สะดวกสุดคือรถกระบะ รถ 4WD ที่พร้อมลุยกันสักหน่อย เนื่องจากสภาพเส้นทางเป็นถนนลูกรังเต็มไปด้วยก้อนหิน และดินที่แตกเป็นร่องจากการถูกน้ำกัดเซาะ หลังทุลักทุเลจากปากทางเข้าขึ้นเขามาประมาณ 4 กิโลเมตร เราจะเห็นจุดดูกระทิงและป่าต้นน้ำอันอุดมสมบูรณ์อยู่เบื้องหน้า
เส้นทางศึกษาธรรมชาติเขาแผงม้าเป็นเส้นทางเดินเท้าแบบวงรอบ ระยะทาง 1,800 เมตร นักท่องไพรระดับ Expert สามารถเดินทางศึกษาได้ด้วยตัวเอง แต่สำหรับมือใหม่ควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางจะดีกว่า เพราะนอกจากจะสร้างความมั่นใจในการเดินแล้วยังได้รับความรู้เพิ่มเติมรวมถึงเรื่องราวของป่าในเขาแผงม้า โดยผ่านจุดสื่อความหมายธรรมชาติรวม 9 จุด มีเครื่องหมายกำกับระยะทางทุกๆ 50 เมตร และป้ายสื่อความหมายอธิบายตลอดเส้นทาง โดยมีไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ จุดดูกระทิงจากเขาแผงม้าต่อเนื่องไปถึงแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ผ่านกล้องส่องทางไกลที่ช่วยให้คุณเข้าใกล้ฝูงกระทิงได้มากขึ้น สำหรับชาวแอดเวนเจอร์ที่มีเวลามากพอเราขอแนะนำกิจกรรมออกทริปเดินป่าเขาแผงม้า ชมความงามของน้ำตกแก่งยาว น้ำตกวังเหว ที่สงวนสิทธิ์ความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจไว้ให้นักท่องไพรเช่นคุณโดยเฉพาะ


คลองปลากั้ง


plakang_thumbหน่วยพิทักษ์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เรียกย่อๆ ว่า ขญ.4 หรือคลองปลากั้ง ประตูหลังบ้านของป่าเขาใหญ่ด้านตะวันออก นับเป็นแหล่งดูกระทิงที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอวังน้ำเขียว ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลวังหมีที่ว่ากันว่ามีกระทิง ปรากฏตัวให้เห็นมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จึงเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นกระทิงตัวเป็นๆ กันอย่างใกล้ชิดหากมาถูกเวลา นอกจากนี้ยังมีสัตว์ต่างๆ ออกมาให้เห็นมากมาย อาทิ เก้ง กวาง นกนานาชนิด ไม่แพ้ที่เขาใหญ่ เพราะมีการสร้างโป่งเทียมให้สัตว์ป่ามาหาอาหารอยู่หลายจุด ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรที่เขียวขจี นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกแห่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาด
การเดินทางไปยังหอดูกระทิงที่คลองปลากั้งนั้น แน่นอนว่าต้องอาศัยผู้ที่มีความชำนาญในการใช้เส้นทางและการเดินป่า ดังนั้นควรใช้บริการมัคคุเทศก์จาก ขญ.4 เป็นผู้นำทาง ถ้านักท่องเที่ยวขับรถ 4WD มา มัคคุเทศก์จะติดรถเข้าไปในป่าด้วย แต่ถ้านักท่องเที่ยวไม่มีรถที่เหมาะสมทาง ขญ. จะจัดหารถให้ โดยคิดค่าใช้จ่ายเป็นราคาเหมาเที่ยวละ 350 บาท หากขาลุยต้องการเดินเท้ามัคคุเทศก์คู่ใจก็พร้อมนำทางคุณไปศึกษาเส้นทางธรรมชาติแบบไม่กลัวเหน็ดเหนื่อย ส่วนโอกาสการเห็นกระทิงคงต้องเผื่อใจ เพราะกิจกรรมนี้มีไว้สำหรับขาลุยใจเย็น ที่มักจะมาดักรอกันตั้งแต่ช่วงบ่ายเรื่อยไปจนถึงหัวค่ำ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่กระทิงออกหากินจึงมีโอกาสพบเห็นได้มากกว่าช่วงเวลาอื่น


ผาเก็บตะวัน อุทยานแห่งชาติทับลาน


tablan_thumbก่อนออกเดินทางสู่วังน้ำเขียวเราเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยตั้งข้อสังเกตว่าหลังๆ มานี้ทำไมรายการทีวีทั้งที่เป็นรายการท่องเที่ยว รายการสารคดี รายการส่งเสริมความรู้ด้านการเกษตรถึงได้นำเสนอเรื่องราวต่างๆ ของอำเภอวังน้ำเขียวในมุมมองต่างๆ ให้เราได้ชมกันอย่างต่อเนื่อง
หลังจากที่ได้เข้ามาคลุกคลีในพื้นที่สักระยะ เราก็ค้นพบว่าที่อำเภอวังน้ำเขียวมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ มีพืชพรรณธัญญาหารอันอุดมสมบูรณ์ เรียกว่าไม่อดอยากแถมยังได้สุขภาพจากพืชผักไร้สาร ปลอดสารให้รับประทานกันตลอดเวลา ทั้งยังเป็นแหล่งโอโซนมากที่สุดในประเทศไทยและมากเป็นอันดับ 7 ของโลกอีกด้วย ดังนั้นการเดินทางสูดอากาศบริสุทธิ์โดยมีโอโซนคอยปกป้องคุ้มครองเราจากรังสี UV และท่องเที่ยวศึกษาเส้นทางธรรมชาติในพื้นที่ต่างๆ ของอำเภอวังน้ำเขียว จึงเป็นเรื่องไม่เกินความคาดหมาย เฉพาะที่อุทยานแห่งชาติทับลานแห่งเดียวก็สามารถทำกิจกรรมท่องเที่ยวได้หลากหลาย ทั้งการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมป่าลานขนาดใหญ่ผืนสุดท้ายของประเทศไทย กิจกรรมดูนก และชมพระอาทิตย์ตกที่ผาเก็บตะวัน หากใครมีโอกาสแวะมาเที่ยวในช่วงฤดูฝนก็อาจได้เห็นความงดงามของน้ำตกห้วยใหญ่ น้ำตกห้วยขมิ้น และน้ำตกสวนห้อม ซึ่งอยู่ห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 จากซอยเทศบาล 4 ตรงตลาด 79 ซึ่งเป็นทางคอนกรีตสลับกับทางลูกรังเข้าไปราว 7 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีจุดถ่ายภาพ จุดชมวิวในมุมสูงอื่นๆ ที่น่าลุยรอบๆ อุทยานฯ และบริเวณใกล้เคียงอีกหลายแห่ง
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักการผจญภัย พร้อมรับมือกับทุกสภาพการเดินทาง อย่าพลาดประสบการณ์ดีๆ ที่ “วังน้ำเขียว” สวิสเซอร์แลนด์ แดนอิสาน สวรรค์ที่คุณเอื้อมถึง

อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง


lampraplueng_thumbด้วยความที่ชาววังน้ำเขียวยึดอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ดังนั้นจึงมีอ่างเก็บน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและพักผ่อน หย่อนใจอยู่หลายแห่ง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมดูนก ตกปลา ชมธรรมชาติรับลมเย็นๆ ริมน้ำแล้ว อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงคือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำที่ตอบโจทย์ของคุณได้ครบทุกข้อเลยทีเดียว
อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน และอยู่ในช่วงดำเนินการให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคต ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว เส้นทางเดียวกับเขาแผงม้า – คลองปลากั้งนั่นแหละ ลักษณะเด่นของที่นี่คือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางท่ามกลางวงล้อมของหุบเขา จากมุมด้านล่างจะเห็นวิวทิวทัศน์ของแนวสันเขาทอดยาวอย่างสวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแวะมานั่งกินลมชมวิวได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังสามารถทำกิจกรรมเพื่อความผ่อนคลายอื่นๆ ได้อย่างเสรี อาทิ ชมนกเป็ดน้ำ ตกปลา ถ่ายภาพ ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ออกหาปลาเลี้ยงชีพและส่งขายตามร้านอาหารต่างๆ ในพื้นที่ เรียกได้ว่าเป็นจุดแวะพัก แวะเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งบนเส้นทางเชื่อมต่อสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่จะมองข้ามไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

3 Reservoirs to Visit

สำหรับใครที่อยากพักผ่อนใกล้ๆ ที่พักในโซนตำบลไทยสามัคคี ตำบลอุดมทรัพย์ อ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งต่อไปนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีนอกเหนือจากอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ซึ่งอยู่ห่างออกไปค่อนข้างมาก ทั้งยังสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายในทุกพาหนะอีกด้วย
1.อ่างเก็บน้ำสุขสมบูรณ์ เป็นอ่างเก็บน้ำที่ตั้งอยู่ในตำบลไทยสามัคคี เหมาะแก่การตกปลา กางเต็นท์พักผ่อน หลังจากเที่ยวชมน้ำตกหรือป่ามูลหลง-มูลสามง่ามในอุทยานแห่งชาติทับลาน เพลิดเพลินกับการชมบัวหลากสีสัน บรรดาแมลงปอ ผีเสื้อ และนกที่หากินอยู่ในบริเวณอ่างเก็บน้ำ
2.อ่างเก็บน้ำห้วยกระบอก อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับสันเขาวง เขาสลัดได และเส้นทางที่จะเข้าไปบริเวณสันเขาแคบในอุทยานแห่งชาติทับลาน มีทิวทัศน์ที่งดงามมาก และหากใครชอบเส้นทางวิบาก เส้นทางไปบ้านตลิ่งชัน เป็นเส้นทางที่เหมาะกับจักรยานเสือภูเขา และรถออฟโรด ซึ่งจะทะลุออกไปยังท้ายเขื่อนลำแซะ อำเภอครบุรี ที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน
3.อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา เป็นเขื่อนดินตั้งอยู่ในตำบลอุดมทรัพย์ พื้นที่บางส่วนเชื่อมต่อกับอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงแวดล้อมด้วยวิวทิวทัศน์ที่งดงาม เหมาะแก่การพักผ่อนรับลมเย็นๆ หรือขับรถเล่นเพลินๆ
5.1suksomboon.jpg5.2huaykrabok.jpg5.3lamchiangsa.jpg5lampraplueng1.jpg5lampraplueng2.jpg5lampraplueng3.jpg

ชมรมท่องเที่ยว อำเภอวังน้ำเขียว หมู่ 1บ้านไทยสามัคคี ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราขสีมา โทร 082-210-0505 email:mail.wnk_tourismclub@hotmail.com

โฆษณา