ก้อยไข่มดแดง อาหารจากธรรมชาติ

ไข่มดแดงจัดอยู่ในประเภทอาหารตามฤดูกาล ไม่มีให้กินตลอดปี ชาวบ้านจะเริ่มออกหาแหย่รังมดแดงตามต้นไม้หัวไร่ปลายนา เริ่มประมาณช่วงเดือนธันวาคมหลังจากเสร็จงานไร่งานนา ช่วงนี้มักจะได้ไข่ลูกเล็กๆ ที่เรียกว่าไข่ผาก เข้าเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเมษายน จึงจะได้ไข่ขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งนางพญามดมดมีปีก ที่ชาวบ้านเรียก แม่เป้งจะพบอยู่ในรังด้วย ชาวบ้านจะนำมากินหมดทั้งไข่ผาก ไข่ใหญ่ แม่เป้ง ไม่เว้นแม่แต่ตัวมดแดง เพราะมดแดงมีรสเปรี้ยว จึงนิยมนำมาปรุงอาหาร เช่น ใส่ก้อยปลา ใส่เมี่ยงอีสาน ฯลฯ

ที่ว่ามาเป็นเรื่องในอดีต ปัจจุบันถ้าอยากกินไข่มดแดง ไม่ต้องลงทุนออกไปหาแหย่ตามต้นไม้เอง ตามตลาดสดในภาคอีสานแทบทุกแห่งจะมีขาย โดยจะห่อใส่ใบตองขายห่อละ 10-20 บาท

ไข่มดแดงสามารถนำไปประกอบอาหารได้สารพัดอย่าง เช่น ใส่ต้มยำ ใส่ไข่ทอด ฯลฯ วันนี้เชิด ขันตี ณ พล ข่าวสดมหาสารคาม ขอแนะนำเมนูเด็ดทำกินง่ายๆ นั่นคือ "ก้อยไข่มดแดง" ขั้นแรกต้องเตรียมเครื่องปรุงประกอบด้วยไข่มดแดง 1 ถ้วย พริกแห้ง 10 เม็ด ต้นหอม 3 ต้น ข้าวสาร 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา

วิธีการปรุงนำไข่มดแดงขนาดใหญ่ๆ มาล้างน้ำให้สะอาดพักไว้ นำพริกแห้ง ข้าวสารไปคั่วไฟอ่อนๆ แล้วโขลกให้ละเอียด นำต้นหอมมาหั่นเป็นท่อนสั้นๆ ขั้นตอนต่อไปนำไข่มดแดงเทลงในถ้วยใบใหญ่พอเหมาะ จากนั้นนำเครื่องปรุง ข้าวคั่ว พริกป่น ต้นหอมหั่น น้ำปลาตามลงไป ปรุงรสตามชอบใจหากชอบรสเผ็ดก็เพิ่มพริกป่นลงไปอีก ชอบรสจืดก็เหยาะน้ำปลา แล้วค่อยๆ ใช้ทัพพีคนคลุกเคล้าให้ไข่มดแดงผสมเข้ากันกับเครื่องปรุง ตักใส่จานรับประทานกับผักสด จะกินเล่นก็ได้กินกับข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้าก็ได้

โฆษณา